Hotline: 0902 901 638
Email: sales2.xenanghavico@gmail.com
banner tin tức

ĐIỂM DANH CÁC GIỐNG MAI ĐẸP VÀ ĐỘC ĐÁO NHẤT MÀ BẠN CẦN BIẾT.

Mai là một trong những loại cây cảnh mang trên mình biểu tượng đặc trưng nhất từ xa xưa đến nay. Nếu nói mai vàng là loại hoa hoa phổ biến nhất tại Việt Nam thì có thể bạn chưa biết được hết họ nhà mai rất đa dạng và mang lại nhiều giá trị vẻ đẹp cho ngôi nhà gia chủ. Là loại cây dễ trồng không cần chăm sóc nhiều lại dễ canh thời điểm ra hoa đúng dịp tết nên cây mai được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bởi vẻ đẹp trang nhã mà còn là hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ mà hoa mai mang lai trong mỗi độ tết đến xuân về. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về các loại mai cũng như tên gọi của chúng.

Đặc điểm cây mai vàng

+ Loài mai vàng mọc hoang dã trong rừng có từ 5 đến 9 cánh, song đôi khi lên đến 12 – 18 cánh.

+ Thân: Gỗ có dáng vẻ thanh cao mềm mại. Chịu hạn và nước cực tốt.

+ Lá: Có hình bầu dục nhọn ở đầu, mai thường trút lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân.

+ Hoa: Hoa nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa thường có năm cánh, có loại lên đến  chín, mười cánh hay cả trăm cánh.

Mỗi loại mai đều có một đặc điểm chung duy nhất là có bông màu vàng và nở hoa vào dịp tết mang lại may mắn cho người chưng cây. Hiện tại nước ta có hàng trăm giống mai được nhập khẩu và lai tạo lẫn nhau nhưng chúng ta hãy cùng nhau tham khảo một số giống mai xuất sắc nhất nhé.

 

1. Mai đại lộc

 

hoa mai đại lộc

Mai đại lộc

 

Gần đây xuất hiện một giống mai cho hoa rất đẹp mỗi hoa có thể có tới 36 cánh hoa chồng lên nhau cho góc nhìn đẹp hơn. Các cánh hoa to giày hơn mỗi cây hoa đại lộc chỉ cần vài bông hoa cũng đủ thu hút mọi ánh nhìn.

Chưa hết thời gian ra hoa cũng dài hơn các loại hoa khác, các nụ của hoa lớn dần hình tròn to dần khoảng 3- 5 ngày mới nở hẳn do có tới 36 cánh hoa so với 12 cánh của các loại mai khác nên nụ hoa của mai đại lộc cũng to và màu sắc sặc sỡ hơn.

Đây là một loại hoa lai tạo nên khi gieo bằng hạt cây con khó được phẩm chất như cây mẹ. Do có nhiều ưu điểm như vậy nên thời gian gần đây người ta dần thay thế mai đại lộc cho các loại mai khác để chưng tết. Chưa hết có thể ghép cành các cây hoa mai đại lộc vào gốc cây mai khác sẽ rút ngắn thời gian thu hoạch và hiệu quả kinh tế cũng cao hơn.

 

2. Mai chiếu thủy

 

hoa mai chiếu thủy

Mai chiếu thủy

 

Đây là dòng mai duy nhất có bông hoa không phải màu vàng, lá cũng nhỏ hơn nhiều các loại mai khác. Tuy nhiên không thể bỏ qua nó bởi đây là loại cây được rất nhiều người chơi cây cảnh tìm kiếm. Các ưu điểm của nó có thể kể đến như sau: thân cây to sần sùi, ra hoa quanh năm hoa có mùi thơm nhẹ, có khả năng uốn nắn tạo dáng cao…

Các cây mai chiếu thủy cổ thụ được các nghệ nhân tạo dáng đẹp có thể được bán với giá tới vài trăm triệu đồng. Một cây bonsai mai chiếu thủy đẹp được đánh giá dựa trên độ to, sần sùi của gốc, dáng thế của cây, cây có ra nhiều hoa hay không.

Riêng trong dòng mai chiếu thủy cũng được chia làm nhiều loại có loại được nhập khẩu từ nước ngoài như mai chiếu thủy lá nhỏ, mai chiếu thủy lá lớn, mai chiếu thủy siêu bông… trong đó loại lá nhỏ, và siêu bông được ưa chuộng hơn cả.

 

3. Hoa mai đỏ

 

hoa mai đỏ

Mai đỏ

 

Khoảng một năm gần đây xuất hiện một giống mai đỏ rất lạ mắt nhiều người nhập từ Trung Quốc về để bán vào dịp tết. Giống này khá bắt mắt với dáng cây tương đối nhỏ nhưng bông hoa rất to, hoa màu đỏ, cây rất siêng ra bông thích hợp đặt trong nhà và văn phòng làm việc.

Ngay từ khi ra mắt cây được bán rất đắt với giá khoảng 2 triệu đồng cho một cây khá nhỏ. Sau tết những cây mai đỏ còn lại cũng được dân chơi cây cảnh sưu tầm về để nhân giống và tạo dáng để sử dụng vào năm sau.

Mai có tuổi thọ rất cao, nên các cây mai năm nay có thể được chăm sóc, tạo dáng, kích ra hoa và đúng dịp tết năm sau sẽ có giá càng cao. Vì đặc tính này mà rất nhiều người thích sưu tầm cây hoa mai vừa dễ chăm sóc lại có hiệu quả kinh tế cao.

 

4. Mai truyền thống

 

hoa mai truyền thống

Trâu mai

 

Giống này có từ rất lâu ở nước ta số lượng bông ít, lá tương đối to khả năng sinh trưởng rất mạnh. Khuyết điểm của nó chính là hoa tương đối nhỏ và cánh hoa ít không thể so sánh với các loại mai lai tạo gần đây.

Tuy nhiên các cây mai này có tuổi đời rất lâu có thể lên tới hàng trăm năm tạo thành các cây cổ thụ. Người ta lấy các gốc cây này để ghép cành với các giống siêu bông khác để tạo thành các tác phẩm giá trị.

Trong giống mai truyền thống còn được chia ra làm rất nhiều loại như thanh mai đặc điểm là hoa có màu vàng xanh cực thơm, mai cúc bi có các nụ hoa tròn như những viên vi màu xanh bóng rất đẹp… Trong các loại mai này còn được lai tạo sản sinh ra các loại có số lượng cánh hoa trên một bông khác nhau kích thước bông cũng khác nhau.

 

5. Hoa mai trắng (bạch mai)

 

hoa mai trắng

Bạch mai

 

Xuất hiện nhiều trên mạng xã hội nhưng ít người được tận mắt chứng kiến cây mai trắng này . Tương truyền loài mai này chỉ có tại một ngôi chùa nổi tiếng Phụng Sơn ở Trung Quốc tuy nhiên loại mai này rất khó nhân giống và để duy trì sự quý hiếm của nó nên người ta không phổ biến loại mai này.

Loài hoa này có tên là Bạch Mai mỗi bông hoa có 6 – 8 cánh hoa khá to nở dày loài hoa này được cho là khá kén chỉ sống được ở nơi lạnh giá với loại đất đặt biệt. Hiện nay nhờ sự lai tạo xuất hiện hàng trăm loại mai với các đặc điểm khác nhau nhưng vẫn chưa có loại nào quý hiếm và độc như hoa mai trắng. 

 

6. Hoa mai miến điện

 

hoa mai miến điện

Mai Miến Điện

 

Điều nhiều người đặc biệt quan tâm ở các giống mai đó là hình dạng và kích thước của hoa mai. Hoa miến điện có 5 cánh nhưng mỗi cánh to, dày và cong như hoa bưởi nhìn khác biệt với các loại mai khác. Chính vì thế loài mai này được người chơi mai săn đón hơn cả.

Chưa hết lá của cây này có màu xanh cẩm thạch rất đẹp nên có tên gọi khác là mai cẩm thạch. Để sở hữu được loại mai này bạn sẽ phải tốn một số tiền không nhỏ, các chậu mai miếng điện trên thị trường hiện nay đa số là được ghép từ cành hoa mai miến điện với gốc cây mai khác.

 

7. Mai Huỳnh Tỷ

 

mai huỳnh tỷ

Mai Huỳnh Tỷ

 

Nếu bạn là người chơi mai chắc đã nghe đến giống mai Huỳnh Tỷ, là giống mai được một nghệ nhân nước ta lai tạo ra giữa mai đại lộc và mai cúc. Đặc điểm là mỗi bông có 24 cánh được xếp làm 3 hàng đều đặn và khá sai bông.

Lúc mới ra đời những năm 2012 loại mai này được các nghệ nhân săn đón nhiều. Nhưng những năm gần đây việc có quá nhiều loại mai ra đời với các ưu điểm khác nhau cũng góp phần làm lu mờ giống mai này.

=> Có thể bạn quan tâm đến sản phẩm: xe nâng mặt bàn dùng di chuyển, nâng chậu mai, cây cảnh.

 

8. Mai tứ quý

 

Mai tứ quý hay còn gọi là nhị độ mai. Bởi hoa nở đến hai lần và có thời gian nở lâu hơn các loại mai khác.  Mai tứ quý thuộc họ mai, thân gỗ. Thông thường cây cao từ 2-3m nếu trồng ở khí hậu Việt Nam. Mai có nguồn gốc từ Thái Lan, cây cao có thể lên đến 8m. Tùy vào thời điểm mà mai tứ quý khoác lên mình một màu sắc riêng biệt. 

 

hoa mai tứ quý

Mai tứ quý

 

Ban đầu, hoa nở màu vàng có 5 cánh đường kính khoảng 4cm. Sau khi cánh hoa rụng, các đài hoa chuyển dần sang màu đỏ rồi ôm lấy nhụy hoa, nhú ra như một nụ hoa mới. Ngụy hoa kết hạt, đẩy 5 đài hoa ra thành một bông hoa màu đỏ tươi đẹp mắt. Nhụy hoa có màu xanh khi chín chuyển sang đen tuyền và được bao bọc bởi đài hoa đỏ rực.

Hoa tứ quý được người dân Việt Nam trồng khá phổ biến. Được xem như là một loài cây phong thủy. Do hoa nở quanh năm và rất dễ chăm sóc. Người ta thường nhân giống mai tứ quý bằng cánh giâm, chiết cành hoặc gieo hạt.

 

9. Nhất chi mai

 

Có tên gọi là mai nhưng hoa nhất chi mai (mai trắng, bạch mai hay nhị độ mai) lại thuộc họ đào, mơ. Là loài cây thân gỗ ưa lạnh. Đuợc trồng nhiều ở miền Bắc và Bắc trung bộ nước ta. Hoa thường có từ 10-12 cánh, nụ hoa màu hồng nhạt, khi nở chuyển sang màu trắng và chuyển lại hồng khi gần tàn.

 

nhất chi mai

Nhất chi mai

 

Là loài cây sinh trưởng khá chậm nên giống mai này rất quý. Hoa nở hai lần trong năm. Khác với mai tứ quý, nhất chi mai nở vào cuối đông tới đầu xuân rồi tàn. Lần hai là vào đầu mùa hè, lần này hoa nở kéo dài và rộ hơn.

Người “chơi” nhất chi mai thường là người sành về mai. Nhất chi mai chủ yếu đẹp về dáng mai, dáng càng độc đáo thì giá trị cây nhất chi mai càng cao.

 

9. Hoa mai cúc (giảo mai, mai vàng trăm cánh)

 

Mai cúc là loài mai nhưng có hình dáng bên ngoài trông giống như 1 bông cúc đại đóa. Hoa có đường kính khoảng 5-7cm, cánh hoa màu vàng, mỏng và nhiều tầng. Nhị hoa thường bị giấu vào bên trong bởi các cánh mai. Hoa có mùi thơm thoang thoảng dịu nhẹ. 

 

hoa mai cúc

Hoa mai cúc

 

Loài hoa này là hoa được các nghệ nhân cây kiểng lai từ nhiều giống mai khác nhau. Rất phổ biến trên thị trường hiện nay vào dịp tết. Tuy không nhiều nụ nhưng hoa nở ra rất to và lâu rụng.

 

10. Hồng mai

 

Hồng mai hay còn gọi là nhất chi mai đỏ, dầu gai lá đơn. Hoa thuộc họ Đại kích, có tên gọi là mai nhưng lại không thuộc họ mai. Cây thân gỗ cao từ 1-3m, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, được du nhập và trồng nhiều ở các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam.

 

hoa hồng mai

Hồng mai

 

Hoa có màu hồng thẫm, mọc riêng lẻ thành từng chùm trên mỗi đầu cành. Lá xanh biếc, có hình bầu dục thường được trồng làm hàng rào hoặc trang trí khu đô thị. 

 

11. Thanh mai 

 

Hoa có hình dạng tương đối giống hoa mai vàng truyền thống, tuy nhiên thanh mai là loại mai có màu xanh nhạt, nhị màu xanh đậm, mọc từ 5-12 cánh, cánh to tròn, xếp nối tiếp nhau. Vì màu sắc không mấy bắt mắt nên giống mai này ít được ưa chuộng và cực kì hiếm  trên thị trường.

 

hoa thanh mai

Thanh mai

 

Thanh mai là giống mai đột biến từ mai vàng. Khi mai chưa nở rất khó để phân biệt với mai vàng truyền thống. Thanh mai chủ yếu được trồng từ phương pháp ghép cành. Hiện nay, để tìm mua giống mai này rất khó, xét về gốc độ phong thủy thanh mai là loài cây hoàn nguyên thủy nên ít được nhân giống.

 

12. Phúc Lộc mai

 

Phúc Lộc mai hay còn gọi là mai xanh là giống mai mới xuất hiện trên thị trường khoảng 3 năm trở lại đây. Phúc Lộc mai có 2 loại. Loại thứ nhất có màu ửng đỏ, nhụy vàng, nở từ 3-5 ngày tùy vào điều kiện thời tiết. Sau khi nở hoa sẽ kết hạt.

 

phúc lộc mai

Hoa phúc lộc mai

 

Loại thứ hai, của Phúc Lộc mai là sau khi hoa nở cánh hoa sẽ biến thành lá. Hoa có màu sắc xanh của lá pha chút màu nâu đất phía gần nhị hoa.Nở hao từ 1-2 tuần rồi chuyển thành lá mai.

 

phuc_loc_mai_2

 

Độc đáo ở chỗ, hai loại hoa này sẽ mọc trên cùng 1 cây và chỉ có loại hoa ửng đỏ 5 cánh có nhụy vàng mới cho ra trái. 

 

13. Hoa mai đăng

 

Hoa mai đăng còn có tên khác là mai vàng Đài Loan. Đây là loài mai vàng có kích thước hoa rất lớn, đường kính mỗi hoa có thể lên đến 15-20cm, thân gỗ cao từ 2-4m, cây sinh trưởng rất nhanh và thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới. Mai đăng du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm gần đây. Với mỗi gốc mai bán tại vườn có giá từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn tùy theo độ tuổi của cây.

 

hoa mai đăng

Mai hoa đăng

 

14. Mai mơ

 

Là loài hoa mọc nhiều ở miền Bắc và Tây Bắc nước ta. Hoa nhỏ có màu trắng hồng, nở vào mùa xuân, thân gỗ cao từ 5-7m. Là loài cây ưa lạnh, có 5 cánh với nhị màu vàng, đài hoa đổ tía hoặc xanh thẫm. Hoa thường mọc từng cây riêng lẻ nhưng thành vườn, vào mỗi dịp xuân về hoa nở trắng khắp các ngọn đồi Tây Bắc trông chẳng khác gì hoa Sa-cư-ra Nhật Bản.

 

hoa mai mơ

Hoa mai mơ

 

15. Mai anh đào

 

Mai anh đào hay hoa đào là loài hoa có thể xem là biểu tượng đặc trưng của miền Bắc nước ta vào mỗi dịp tết. Hoa thường có 5-24 cánh, đường kính nhỏ khoảng 3-4cm. Với đặc tính ưa lạnh, ngày nay hoa được trồng nhiều ở Đà Lạt để phục vụ cho du lịch.

 

mai anh đào

Mai anh đào

 

16. Lạp Hoàng mai (Hoàng mai)

 

Hoa Lạp Hoàng mai có màu sáp ong, hình giọt nước, cây thân gỗ, mọc ở vùng cao và là loại cây chịu lạnh rất tốt. Hoàng mai thuộc họ Lạp mai, là cây bụi rụng lá có nguồn gốc từ Trung Hoa. Cây được từ 9-10 năm tuổi mới cho ra hoa, hoa nở cuối mùa đông. Hương thơm nhẹ giống hoa mai vàng. Cây hoàng mai cao khoảng 2-3m, cành cây mọc đối nhau, cành cây được 1 tuổi có thể ra hoa. Lá có hình bầu dục mọc ngang, hoa mọc trút xuống bao lấy đài màu đỏ thẫm. 

 

lạp hoàng mai

Lạp Hoàng Mai

 

17. Mai núi

 

mai núi

Mai núi

 

Mai núi hay mai rừng, là loài mai mọc trên núi hoặc đồi cao. Do đặc tính tự sinh nên mai núi thường nở hoa vào dịp cuối đông khi thời tiết bắt đầu chuyển sang lạnh. Mai có 8-12 cánh, cây mọc trên đá gồ ghề, sống chủ yếu nhờ vào nước mưa và hơi sương. Ở Việt Nam người ta thường thấy mai núi trên các ngọn đồi Tây Nguyên.

 

18. Mai tầm gửi

 

Mai tầm gửi là loài mai mọc trên thân của cây khác. Hoa có khoảng từ 20-40 cánh, đường kính 4.5cm. Cánh hoa khi mọc xếp chồng lên nhau và bao lấy nhị hoa bên trong. Thân cây thường gồ ghề, hoa mọc dày đặc.

 

hoa mai tầm gửi

Mai tầm gửi

 

19. Mai cánh lõm

 

Mai cánh lõm hay còn gọi là câu đũa lõm, thuộc họ mai, thân cao từ 6-12m. Mai cánh lõm có phiến lá dài, chùy hoa mọc thành chùm ở nách lá. Hoa khi nở có màu vàng chanh, cánh lõm vào bên trong, đường kính hoa rất nhỏ khoảng 2cm so với lá dài 12-14cm. Mai cánh lõm là loài mai có nguồn góc từ Đông Dương, thường thấy ở Việt Nam, Campuchia, Thái lan.

 

>>Bạn đọc thêm tin: Các loài hoa lan được ưa chuộng nhất hiện nay

 

mai cánh lõm

Mai cánh lõm

 

20. Hoa mai xanh

 

Hoa mai xanh có xuất xứ từ Trung Mỹ, thuộc họ cỏ, dây leo thân gỗ. Hoa có màu tím trưng, một số giống có màu xanh tím hoặc xanh trắng, cánh nhỏ hình ngôi sao. Hoa nở thành chuỗi dày 20 - 40cm, trông như hoa tử đằng. Là loài cây cực kì ưa nắng, thường được trồng làm hàng rào trước nhà.

 

hoa mai xanh

Mai xanh

 

Nguồn: Sưu tầm

  •  

    Logo-KING

    CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HAVICO

    Địa chỉ văn phòng: 1/27 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, Quận Gò Vấp, TP.HCM

    Địa Chỉ Kho  : 371/5 Quốc Lộ 1A, Khu Phố 1, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

    Hotline (Zalo)  : 0902 901 638

    Người đại diện: Nguyễn Văn Vinh

    Tel          : (028) 6257 0030          

    Fax        : (028) 6257 0031

    MST    : 0313506852 Cấp ngày 26/10/2015 tại Sở kế hoạch đầu tư - Phòng đăng kí kinh doanh TP.HCM

    Email     : sales2.xenanghavico@gmail.com

    Website : http://xenangmatban.com

    bộ công thương

  • Dịch vụ

    Tư vấn

    Dịch vụ

    Bảo hành

  • Hỗ trợ khách hàng

    Chính sách

    Chăm sóc khách hàng

    Liên hệ

  • Thống kê truy cập

    Đang online:9

    Tổng truy cập:2917539

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll